วันอาทิตย์ที่ 25 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

หน้าแรก

บทนำ
          มนุษยสมัยโบราณไดจํ าลองสิ่งที่พบเห็นรอบ ๆ ตัว โดยการขีดเขียนไวตามผนังถํ้ าที่ตน
อาศัยอยู ลักษณะของภาพเปนเพียงเคาโครงอยางงาย มีลายเสนไมกี่เสนคลายการตูนหัวไมขีด
ภาพเหลานี้เปนเสมือนสมุดภาพเลมใหญ ที่บันทึกวิถีชีวิตความเปนอยู ความเชื่อ ที่ตนมีไวใหผู
คนในสมัยตอมา ไดศึกษาความเปนมาตอไป
          สิ่งมีชีวิตในโลกไดมีการวิวัฒนาการอยางไมหยุดยั้ง ชีวิตที่ออนแอลาหลังไมอาจดํ ารง
เผาพันธุอยูได ความพยายามบันทึกภาพตาง ๆ ในอดีต โดยการเขียนจนไดรับการพัฒนาเครื่อง
มือใหมาเปนกลองถายภาพในปจจุบัน
          ภาพถายไดเขามาเกี่ยวของอยางมาก ในชีวิตประจํ าวันของคนเรา ไมวาจะดวยขอดีใน
สวนของตัวมันเอง ที่ใหการรับรูไดอยางมีประสิทธิภาพ หรือความกาวหนาดานเทคโนโลยีการ
ถายภาพ ไดรับการพัฒนาใหรุดหนาอยางไมหยุดยั้ง ไมวาจะเปนกลองถายภาพ ฟลมและ
อุปกรณใชงานไดงาย ราคาไมแพงและมีคุณภาพสูง มีระบบอัตโนมัติหรือกึ่งอัตโนมัติเขามาชวย
อีกแรง จึงมักพบเห็นภาพปรากฏอยูทั่วไปทั้งในบาน โรงเรียน ตามทองถนน อาจอยูในรูปของ
ปฏิทิน หนังสือเรียน ภาพโฆษณา ฯลฯ

วัตถุประสงค์
1. ภาพถายชวยเราความสนใจผูเรียน ทํ าใหเกิดความกระตือรือรนที่จะเรียน
2. สามารถนํ าเหตุการณ สถานที่ที่อยูหางไกล เขามาใหนักเรียนไดเห็นในหองเรียนได
3. ภาพถายสามารถนํ ามาดูซํ้ ากี่ครั้งก็ไดตามตองการ หรือใชเพื่อทบทวนเตือนความจํ า
 ทั้งนี้เพราะภาพถ ายเปนสื่อทางตา รับรูไดดีกวาประสาทสัมผัสอื่น ๆ และมีความ 
 คงทนถาวรกวา
4. เหตุการณที่เกิดขึ้นในอดีต สามารถบันทึกเปนภาพถาย เพื่อนํ ามาศึกษาไดทั้งใน
 ปจจุบันและอนาคต
5. สิ่งที่เคลื่อนไหวอย างรวดเร็ว จนสายตาของคนเราไม สามารถมองตามทัน แต
 กลองถ ายภาพสามารถบันทึกการเคลื่อนไหว และนํ าภาพถ ายนั้นมาศึกษาราย
 ละเอียดได
6. เนื่องจากภาพถายมีความคงทน จึงสามารถใชไดทุกโอกาสที่ตองการโดยไมจํ ากัด
เวลา เปนการประหยัดงบประมาณ
7. ภาพถายสามารถทํ าสํ าเนาไดมากเทาที่ตองการ แจกจายไปตามสถานศึกษาอื่น ๆ
ได
8. ภาพถายทํ าใหผูเรียนเขาใจตรงกัน เพียงคํ าอธิบายของครู นักเรียนอาจเขาใจผิด
ได เชน ครูตองการใหนักเรียนรูจักชาง วามีรูปรางอยางไร คํ าอธิบายเพียงอยาง
เดียว จะตองใชเวลามากและอาจเขาใจไมตรงกัน ถาครูนํ าภาพมาใหดู ก็หมด
ปญหา
9. เราสามารถดัดแปลงรูปภาพ เพื่อใชในดานการเรียนการสอน ใหตรงตามจุดมุง
 หมาย เชน นํ าภาพถ ายไปทํ าเปนภาพลายเสน เพื่อการอธิบายที่งายยิ่งขึ้น

สำหรับ
สำหรับนิสิตเอกเทคโนโลยีการศึกษา และบุคคลทั่วไปที่สนใจในการถ่ายภาพด้วยฟิล์ม 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น